Senior là gì? Sự khác nhau giữa senior và junior

anh quân

New member
#1
Hiện nay trong công việc được sử dụng rất nhiều cụm từ tiếng Anh nhằm phân biệt vị trí, trình độ của mọi người với nhau. Senior cũng là một cụm từ được dùng để chỉ những người làm việc trong một lĩnh vực chuyên môn nào đó. Tuy nhiên cụm từ này thường được dùng với người có kinh nghiệm, tay nghề cao. Để hiểu rõ hơn Senior là gì các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Blog Vua Kết Quả.

Senior là gì?
Senior được sử dụng để nói một người nào đó có đủ sự hiểu biết, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao trong một lĩnh vực nào đó. Đây là những người gặp khó khăn trong công việc họ sẽ luôn tìm được cách khắc phục và giải quyết. Đặc biệt cũng có khả năng làm việc độc lập để đem lại hiệu quả cao nhất cho bản thân và mọi người. Thông thường những người đi làm từ 4-5 năm thì tạm gọi là senior.

Mặt khác nếu bạn làm việc lâu năm trong lĩnh vực đó nhưng chỉ làm những task nhỏ nhỏ, việc lặt vặt. Đặc biệt là không trau dồi thêm kiến thức thì cũng không khác junior là bao. Vì vậy có thể nói số năm đi làm chưa đủ để đánh giá, phân loại một senior. Trong mỗi công ty sẽ có nhiều cấp bậc cho senior, tùy thuộc vào năng lực , trình độ và quy định của nơi làm việc mà các senior sẽ được phân theo cao thấp khác nhau.

Một lý do khiến các Senior được đánh giá cao ở các công ty bởi họ đều là những người có thời gian làm việc lâu năm. Việc này giúp họ có thể tự giải quyết được các vấn đề khó khăn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó các phương pháp khắc phục cũng được đưa ra mà không cần nhờ vào sự góp sức của nhiều người. Những người này có trình độ chuyên môn cao nên sẽ là người dạy và đào tạo Junior.

Các kỹ năng cần có của một Senior
Senior là cụm từ được dùng để chỉ các nhân viên có kinh nghiệm, thâm niên trong một ngành nghề cụ thể. Họ thường là những người tối thiểu kinh nghiệm trong 1 ngành nghề từ 2 – 3 năm trở lên. Thậm chí là 4-5 năm đối với từng ngành nghề khác nhau. Trong mỗi công việc, lĩnh vực sẽ yêu cầu những kỹ năng đặc thù riêng, vì vậy để làm được một Senior thì cần phải có những kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng lãnh đạo
Đây là một trong những kỹ năng không thể thiếu của một senior. Bởi vì khi đã được gọi là Senior thì các bạn sẽ lãnh đạo 1 nhóm các sinh viên, kỹ sư mới ra trường, các junior, fresher trong công ty… Vì thế Senior phải có khả năng lãnh đạo, phải quản lý tốt những người cấp dưới. Có như vậy thì team của Senior quản lý mới là 1 team mạnh trong công ty.

Kỹ năng chuyên môn
Bên cạnh kỹ năng lãnh đạo thì chuyên môn là yếu tố không thể tách rời. Bạn cần phải giỏi chuyên môn, có thể support, định hướng cho các nhân viên trong đội nhóm của bạn. Đặc biệt là lead họ đi theo các hướng đúng đắn, để nâng cao hiệu suất và đỡ mất thời gian khi làm việc.

Kỹ năng giao tiếp
Đọc tiếp: https://vuaketqua.com/tintuc/senior-la-gi-su-khac-nhau-giua-senior-va-junior/
 
Top