Các con học gì ở Trường Mầm non

nobesato

New member
Thành viên BQT
#1
Con cái là của trời ban, là “của để dành” của cả đời làm cha mẹ! Đó là tâm lý của hầu hết các ông bố bà mẹ Việt Nam. Vậy nên, chúng ta luôn muốn dành cho con những điều tuyệt vời nhất, từ việc chăm sóc sức khỏe đến việc học hành, phát triển năng lực, nhân cách cho con để con có một cuộc sống hạnh phúc về sau.

Đồng thời, chúng ta cũng biết rằng việc giáo dục con cái không thể giao phó hết cho giáo viên hay nhà trường mà có một phần trách nhiệm rất lớn của gia đình, cha mẹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp các phụ huynh có thêm những thông tin hữu ích trong quá trình dạy con nhất là các bé trong độ tuổi mầm non.

Câu hỏi số 1 là Tuổi mầm non cần “học” chưa? Dĩ nhiên câu trả lời là có. Nhưng tầm quan trọng của việc học thì không phải bố mẹ nào cũng nhận ra. Vì nhiều người vẫn tâm niệm “Trẻ con thì biết cái gì”, “Cái đó làm sao phải dạy, lớn lên con tự biết í mà” … Những quan niệm như này xuất phát từ tư duy cũ kỹ, thiếu tính khoa học. Ngày này, khi xã hội phát triển ngày càng nhanh hơn, việc học tập diễn ra ngày càng được ưu tiên để con người dễ dàng bắt kịp với xu thế. Những em bé cũng được giáo dục sớm hơn, thậm chí từ lúc chưa chào đời như cho con nghe nhạc lúc mẹ đang mang thai, kể chuyện cho con nghe, trò chuyện, tâm sự với con …

Về mặt khoa học thì lứa tuổi mầm non được xem là “lứa tuổi vàng” để phát triển não bộ cho trẻ. Theo nghiên cứu khoa học, mỗi đứa trẻ khi sinh ra đã có gần một tỷ tế bào thần kinh trong bộ não. Các dây thần kinh có nhiều mối liên kết với nhau. Các kết nối thần kinh có thể lên tới hàng nghìn tỉ trong não bộ của một đứa trẻ. Ivan Petrovich Pavlop (1849-1936), nhà tâm - sinh lý học người Nga - người đã được giải Nobel chỉ ra rằng “95% tiềm năng phát triển của một người tập trung trong giai đoạn từ 0-5 tuổi và chỉ có 5% sẽ được phát triển trong thời gian còn lại”.

Chính vì lẽ đó mà các phương pháp giáo dục sớm liên tục ra đời. Nhất là trong những năm gần đây, những thuật ngữ như “giáo dục sớm”, “phướng án 0 tuổi” … ngày càng được phổ biến đến các ông bố bà mẹ 8x, 9x.

Giờ thì bạn đã biết là việc học là điều rất cần thiết với các con. Chúng ta đến với câu hỏi số 2 và cũng là nội dung chính của bài viết này: Trẻ con học gì ở trường Mầm non? Không phải bố mẹ nào cũng biết rõ điều này. Bởi cuộc sống quá bận rộn, nhiều khi chúng ta chỉ kịp gửi con đến trường mầm non rồi vội vàng lao vào mớ bộn bề của công việc. Buổi chiều đến giờ đón con, vượt qua tắc đường, đèn đỏ, khói xe, tai nạn giao thông … đến lớp nhìn thấy con sạch sẽ, khỏe mạnh là mừng lắm rồi. Nếu bạn là một ông bố bà mẹ tâm lý thì bạn sẽ hỏi “Nay ở trường vui không con?”, “Nay cô giáo dạy con điều gì mới không? … Và những đứa trẻ của những ông bố bà mẹ như thế sẽ líu lo về những điều hay ho chúng học được.
Chơi
Đó là hoạt động ngày hàng của các em bé ở trường cũng như ở nhà. Với tiêu chí “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “hoạt động chính của trẻ mầm non là hoạt động vui chơi, thông qua vui chơi để trẻ học được mọi điều về thế giới”. Như vậy, chơi là chính nhưng ngầm ẩn là học. Chơi để mà học, học thông qua các trò chơi. Hiện nay, cấp học mầm non không có sách giáo khoa như cấp tiểu học hay trung học. Do vậy mỗi trường, mỗi giáo viên phải tự thiết kế bài học – bài chơi sao cho phù hợp với từng lứa tuổi, từng lớp học dựa trên khung chương trình chuẩn mà Bộ giáo dục cung cấp. Trong đó, có 10 chủ điểm chính trong nhà trường mầm non mà các bé sẽ học và chơi được miêu tả qua những từ “làm quen”, “khám phá”, “nhận biết”, “tìm hiểu” …

Bé làm quen với Toán học: Chủ điểm này cung cấp cho con những tư duy về toán học. Không chỉ là việc nhận diện, đọc, tô vẽ các số từ 0 đến 10, đến 20 hay 30 mà còn là đếm số lượng đối tượng, phân biệt to – bé, trái – phải, trên – dưới, trước – sau, trong – ngoài, cao – thấp … Trò chơi đầu tiên của con là nhận diện mặt số, nhận diện đối tượng (con vật, đồ vật …) sau đó là đếm số lượng đối tượng, so sánh các đối tượng với nhau … Chỉ riêng việc “đếm” thôi cũng không đơn giản đâu nhé! Đếm là khả năng phân tách từng đối tượng riêng rẽ, khoanh vùng, cô gọn đối tượng ra vùng riêng biệt với tập thể rồi chỉ điểm đối tượng theo số lượng tịnh tiến, tăng dần. Thêm nữa, khi chơi hoạt động này con còn phải làm theo nguyên tắc: đếm từ trên xuống dưới, từ trái qua phải để tránh thiếu sót hay lập lại đối tượng khi đếm. Đồ dùng trực quan sẽ là công cụ không thể thiếu trong trò chơi toán học này. Ví dụ như các cô giáo chuẩn bị một bức tranh các loài vật và tung câu hỏi phát vấn
  • “Cô đố các con biết trong bức tranh có gì nào?
  • “Thưa cô có các bạn động vật ạ” một bạn nhỏ trả lời
  • À đúng rồi! Thế có những bạn động vật nào nhỉ? Ai biết nào?
  • Dạ thưa cô con thấy bạn khỉ
  • Con thấy bạn gấu, bạn nai nữa ạ …
  • Ồ vậy là có rất nhiều loài vật đúng không nào. Giờ cô mời các con giờ ngón tay lên, nhìn vào bức tranh và đếm cho cô xem có tất cả bao nhiêu con vật?
Và thế là cuộc thi đếm bắt đầu. Sẽ có những nhà thắng cuộc khi đếm nhanh và đếm đúng. Sẽ có những bé lúng túng và đếm đi đếm lại nhiều lần một con khỉ hay con bò vì con thích nhìn chúng hơn các con kia!! Và nếu trò chơi có phần thưởng nữa khi không khí lớp học đếm còn tuyệt vời hơn nhiều.

Bé làm quen với tiếng Việt: Chủ điểm này thường dành cho các bé từ 3 tuổi trở lên (điều này không có nghĩa là các bé 1 – 2 tuổi không học được ạ). Mục tiêu không phải là giúp các con biết đọc chữ hay biết viết vì đó là nhiệm vụ của khối tiểu học (lớp 1). Mục đích chính là giúp các con làm quen với tiếng Việt từ việc nhận diện được mặt chữ đến cách phát âm đúng các chữ cái, từ ngữ đồng thời hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ: nghe – nói của các con.
Thời kỳ này khả năng học ngôn ngữ của các con rất tốt thông qua kỹ năng bắt chước. Do vậy việc học tiếng Việt rất cần được ưu tiên. Một em bé thông minh về ngôn ngữ tiếng Việt không chỉ là nhìn mặt chữ và đọc được o, a … mà là biết nói đúng, chuẩn từ ngữ, sử dụng câu đúng để diễn đạt được ý nghĩ và cảm xúc của bản thân. Hãy thử vài ví dụ các bố mẹ nhé!
Việc học chữ cái: Chữ cái tiếng Việt được chia thành nguyên âm và phụ âm. Trẻ thường được học nguyên âm trước vì nguyên âm thường dễ phát âm hơn (do chỉ cần 1 luồng hơi phát ra từ bên trong đi ra thẳng bên ngoài mà không bị cản trở bởi bất cứ vị trí cấu âm nào) như âm o, ô, ơ, a, ă, â … Việc phát âm đúng cũng cần kỹ thuật, phụ thuộc vào vị trí của lưỡi và độ mở của miệng. Ví dụ như âm “i” thì các giáo viên sẽ hướng dẫn các con đưa lưỡi ra ngoài (gần chân rang), miệng mở nhỏ; còn âm “u” thì lưỡi lại thụt vào trong, miệng mở nhỏ nhưng tròn môi. Việc ghi nhớ các mặt chữ cũng đều có mẹo cả - những bài hát như o tròn như quả trứng gà – Ô thì đội mũ – Ơ thì thêm râu vẫn luôn đồng hành cùng các con trong giờ học và chơi với chữ cái.
Việc học từ ngữ và câu luôn được hỗ trợ bởi hình ảnh. Khi nhìn một hình ảnh, các con gọi tên được hình ảnh đó có nghĩa là các con đã nhận thức được nó, đưa một đối tượng bên ngoài vào trong vỏ não của mình và định danh nó, phân biệt nó với hàng trăm hàng nghìn đối tượng khác trong thế giới tự nhiên. Các mẫu câu chính là những thứ các con cần được học nhất: Đây là con gì? Cái gì đây nhỉ? Cái này màu gì? Con tên là …? Năm nay con 4 tuổi. Con thích trở thành ca sĩ ạ! … Những câu hỏi sẽ kích thích con khám phá thế giới, những câu trần thuật sẽ cho mọi người biết con đang nghĩ gì và những câu cảm thán với từ “ạ” cuối câu sẽ cho thấy con là em bé ngoan ngoãn, lễ phép …
Vậy đấy, chỉ mới 2 chủ đề về “chơi” thôi, chúng ta đã thấy việc học của con quả là một kho tàng tri thức. Dĩ nhiên khi phân tích dưới học nhìn người lớn và khoa học giáo dục chúng ta mới nhất nó vĩ mô như thế. Còn với những đứa trẻ, việc học những điều trên diễn ra rất tự nhiên, bình dị và đặc biệt là diễn ra trong sự vui vẻ, trong những cuộc chơi, trong như tương tác với thầy cô, bạn bè, bố mẹ và thế giới xung quanh.
Do vậy, các chủ đề khác như Bé khám phá thế giới động vật, thực vật, ước mơ nghề nghiệp của bé, bé tìm hiểu bản thân, bé tìm hiểu khoa học hay các hoạt động hát, kể chuyện, vẽ, rèn luyện sức khỏe … sẽ được chúng tôi đề cập ở các bài viết tiếp theo.

Tất cả những đều trên đều nằm trong bộ học liệu mầm non Bee's Smart - đồ chơi thông minh trẻ em - được phân phối duy nhất bởi Mr Tú: 0961381264.

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fstorage.googleapis.com%2Fimgvn%2F27a9724d7b876f356.jpg&hash=4cfcd7aa2d46ae89789243fb5db6c0c7

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fstorage.googleapis.com%2Fimgvn%2F3038df71df63b5d4b.jpg&hash=36fb49c41c03ffcc1ae937710a08f926

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fstorage.googleapis.com%2Fimgvn%2F422c1fbe65960b19e.jpg&hash=4eb34563b098e1b82c7c9c47cd45dff2


Đặt hàng Bee's Smart - đồ chơi thông minh cho trẻ em qua Hotline: 0961381264 gặp Mr Tú.
Giá: 390.000


Chúc các quý Phụ huynh sẽ luôn hiểu điều con mình đang trải nghiệm để chắp cánh cho ước mơ của con bay cao và bay xa hơn trong cuộc sống.
 
Top